หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

2/11/2555

วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เรียน วิชานี้ ( คณิตสำหรับเด็กปฐมวัย ) บรรยากาศภายในห้องเรียบง่ายเป็นกันเอง เพื่อนมาเรียนกันอาจจะยังไม่มากนัก อากาศภายในห้องหนาว เพื่อนเอาผ้าพันตอมาห่มกันใหญ่เลย : )

การเรียนการสอนในวันนี้ 

-  อาจารย์เดินเข้ามาในห้องพร้อมทักทา่ยนักศึกษาทุกคน จากนั้นอาจารย์ได้นำกระดาษมาแจก และได้พูดให้หัวข้อว่า คณิตสำหรับเด็กปฐมวัย ' คืออะไร ' ในมุมมองความคิดของเรา โดยให้แบ่งเป็น 2 ประโยค  และต่อมา หัวข้อที่ 2 ที่อาจารย์ให้ก็คือ " ความคาดหวังในรายวิชานี้ " เขียนบรรยายตามความเข้าใจและต้องการให้เป็ฯเหมือนเดิม  เมื่อเสร็จแล้วได้ส่งคืนให้อาจารย์ และอาจารย์ได้บอกไปอีกว่าเดี๋ยวจะนำไปอ่านและพิจารณาดู 

-    เมื่อเขียนเสร็จ อาจารย์ก็ได้อธิบายรายวิชาที่จะต้องเรียนว่าจะต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง โดยที่ทำเป็น My mapping ให้ดู และได้เชื่อมโยงไปถึงแนวคิดและทฤษฏีของบรูเนอร์ เพียเจท์ พูดถึงลำดับขั้นพัฒนาการของเด็ก การพัฒฯาสติปัญญาทีเ่ป็ฯขั้นเป็นตอน

-   หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดถึงข้อตกลงในการเรียน การแต่งกาย ว่าควรแต่งแบบไหนให้ถูกระเบียบ เช่น รองเท้าควรเป็ฯคัชชูสีดำ เรียบร้อย กระโปรงต้องไม่สั้น และมีสมุดจดทุกครั้งที่เข้าเรียน ในเรื่องการแต่งกายนั้นอาจารย์บอกว่าในเทอมนี้ถ้าใครแต่งตัวหรือใส่รองเท้าผิดระเบียบ อาจารย์เห็นจะไม่พูดแล้วและจะหักคะแนนทันที .. >0<

-   อาจารย์ได้พูดถึงการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเพียเจท์ ในขั้นประสาทสัมผัส พร้อมอธิบายคร่าวพอเข้าใจ โดยการใช่เหตุผล ความต้องต้องการของเด็ก 


-   ได้ขึ้นหัวข้อการเรียนรู้ การเอาตัวรอด การเกิดความรู้ใหม่ ของเด็กปฐมวัย 

-  สุดท้ายอาจารย์ได้อธิบายเรื่องบล็อคที่ต้องทำ ว่าในรายวิชานี้ต้องทำบล็อคเหมือนเดิม โดยใช้บล็อคเดิม เพียงแต่ สร้างบล็อคในบล็อคเดิมใหม่ โดยตั้งชื่อในรานวิชาใหม่คือ คณิตสำหรับเด็กปฐมวัย  
บอกรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อทำให้คะแนนดีขึ้น ว่าทำอย่างไรถึงจะได้คะแนนที่ดีขึ้นกว่าเดิม 



ตัวอย่างสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย










ตัวอย่าง กิจกรรมที่เกี่ยวกับประสามสัมผัสทั้ง 5 



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น